ทำความเข้าใจช่วง เมนส์ ของสาวๆ

อาการปวดท้องเมนส์

เรื่องของวันแดงเดือดและอารมณ์ต่างๆ ของสาวๆ ในช่วงนี้ จะเป็นอะไรที่รับมือและทำความเข้าใจได้ยากสำหรับหนุ่มๆ อย่างแน่นอนครับ แต่ก็ต้องเข้าใจว่า พวกเธอไม่สบายตัวเป็นอย่างมากเลยหล่ะ บทความนี้เลยจะพาทุกๆ ท่านไปศึกษาและ “ทำความเข้าใจช่วง เมนส์ ของสาวๆ” กันดูครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!!

อาการหรือช่วงเมนส์ คืออะไร?

คืออาการก่อนที่จะมีประจำเดือนของผู้หญิง หรือชื่อภาษาอังกฤษ PMS หรือย่อมาจาก Premenstrual Syndrome)  ซึ่งผู้หญิงไทยในวัยเจริญพันธุ์ พบว่ามีอาการ PMS ได้มากถึงร้อยละ 20-40 โดยสาเหตุของ PMS นั้น ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่คาดว่าเกิดจากความเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเพศหญิง คือ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progestrrone) และเอสโตรเจน (Estrogen) ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงของสารสื่อประสาทในสมองเซโรโทนิน (Serotonin) ข่วงหลังไข่ตก (ในสตรี วัยเจริญพันธุ์จะมีประจำเดือนทุก 28-30 วัน การตกไข่จะเกิดขึ้น 2 สัปดาห์ก่อนมีประจำเดือนครั้งถัดไป และบ่อยครั้งก็มีประจำ เดือนได้โดยไม่มีการตกไข่)

อาการ PMS อาจจะมีอาการหรือความรุนแรงแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล โดยจะเกิดขึ้นเป็นประจำก่อนมีประจำเดือนประมาณ 1-2 สัปดาห์ อาการที่พบบ่อยเช่น ปวดท้อง ปวดเมื่อยหลัง ปวดศีรษะ ท้องอืด ถ่ายเหลว มีสิว หงุดหงิด โกรธง่าย อารมณ์แปรปรวน เครียด และวิตกกังวล เป็นต้น ซึ่งอาการพวกนี้จะหายไปเองหลังประจำเดือนมา 2-3 วัน แต่ในบางรายอาจจะมีอาการรุนแรงจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้

อาการทางด้านอารมณ์และพฤติกรรม ได้แก่

– มีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดหรือโกรธง่าย
– มีความตึงเครียดและไม่มีสมาธิ
– มีอารมณ์เศร้า ร้องไห้กับเรื่องเล็ก ๆ วิตกกังวล
– มีความต้องการหรืออยากอาหารมากกว่าปกติ
– มีพฤติกรรมแยกตัวออกจากสังคม (Social Withdrawal)
– มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ เช่น นอนไม่หลับ (Insomnia)

อาการทางด้านร่างกาย ได้แก่ เจ็บเต้านมม ปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ, ปวดศีรษะ, ปวดท้อง ท้องอืด, ท้องผูกหรือท้องเสียน้ำหนักตัวเพิ่ม, เหนื่อยล้า อ่อนเพลียและมีสิวขึ้น

สิ่งที่หนุ่มๆ ไม่ควรทำเมื่อคนรักเป็นเมนส์

►ใส่ใจและอดทน

เมื่อถึงช่วงนั้นของเดือน อย่างที่บอกคุณอาจถูกนอยด์ใส่หรือหาเรื่องโดยไร้มูลเหตุ เอาเป็นว่าเมื่อเธอเป็นไฟคุณต้องเป็นน้ำ ต้องใจเย็นและใส่ใจทั้งการพูดการถาม ไม่กระพือความร้อนแรงของไฟให้โหมยิ่งขึ้น และอดทนให้ได้เพราะแฟนคุณเองก็ต้องอดทนต่อความปวดท้องและอารมณ์แปรปรวนเหมือนกัน

►หากิจกรรมสบาย ๆ ทำ

อะไรที่มันตึงก็ควรจะหย่อนมันลงหน่อย หากคุณอยู่กับแฟนคุณที่กำลังมีประจำเดือนในวันหยุด สังเกตอาการของเธออยู่เสมอถ้าเธอไม่อยากอยู่คนเดียวก็ชวนเธอทำกิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลายความวิตกและลืมความปวดท้องไปได้บ้าง เช่น อ่านหนังสือ เล่นเกม นอนดูซีรี่ส์ด้วยกัน

►ตามใจและไม่ถามเซ้าซี้ให้รำคาญ

ในช่วงของการมีประจำเดือน ผู้หญิงบางคนอาจมีอาการปวดท้องมากจนไม่เป็นอันทำอะไร สิ่งที่คุณควรทำคือการไถ่ถามว่ามีอะไรที่คุณพอจะช่วยเธอได้บ้างไหมยกตัวอย่างในสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น การหยิบของบางอย่าง การทำอาหาร ไปซื้อของนั่นนี่ให้ การกระทำเหล่านี้ก็จะช่วยให้เธอปลื้มใจและยิ้มออกบ้าง ลดความฉุนเฉียวลงได้

วิธีเบาเทาอาการปวดท้องเมนส์

–          ประคบอุ่นบริเวณท้องน้อย วิธีนี้เป็นวิธีแก้อาการปวดท้องประจำเดือนที่ง่ายที่สุด เพียงแค่ใช้กระเป๋าน้ำร้อนประคบบริเวณท้องน้อย หรือบริเวณที่ปวดท้องเมนส์ ความอุ่นจากประเป๋าน้ำร้อนจะช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว และช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น

–          ดื่มชา  มีงานวิจัยระบุว่ามีชาหลายชนิดที่มีคุณสมบัติช่วยลดอาการปวดได้ ไเช่น ชาคาโมมายล์, ชาเขียวอู่หลง, ชาเปปเปอร์มินต์ หรือจะเป็นเครื่องดื่มร้อน เช่น น้ำผึ้งผสมมะนาว หรือน้ำขิง เป็นต้น แต่ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป เพราะหากดื่มน้ำหรือชามากเกินไปอาจทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยขึ้น และทำให้ปวดท้องเพิ่มขึ้นได้

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “ทำความเข้าใจช่วง เมนส์ ของสาวๆ” ที่เราได้รวบรวมมาฝากท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้กันครับ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กันไม่มากก็น้อยกันนะ

Tags:

Ads

You May Also Like

Victoria By Cocotte Delivery

Victoria By Cocotte Delivery อาหารฝรั่งเศสสุดอร่อย พร้อมเสิร์ฟให้ทุกที่

ใครที่ชื่นชอบอาหารฝรั่งเศสหรือนึกอยากลองทานสักครั้ง วันนี้ Victoria By Cocotte Delivery ก็ได้ร่วมมือกับแอปพลิเคชัน บริการสั่งอาหาร Online อย่าง Foodpanda ที่จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้สำหรับคนที่อยากมีมุมส่วนตัวในการละเอียดอาหารฝรั่งเศสพรีเมี่ยมได้จากที่บ้าน หรือจะเป็นวันทำงานที่แสนยุ่ง อยากผ่อนคลายไปกับอาหารชั้นดีอย่าง ...

จำหน่าย โช๊ ค อับ jeksuspension

ตรวจเช็คอาการโช๊คอับด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งร้านจำหน่ายโช๊คอับ

 โดยทั่วไป หากรถยนต์เกิดอาการผิดปกติใดๆ คนส่วนใหญ่มักไม่พยายามหาสาเหตุของความผิดปกตินั้นเอง แต่จะพึ่งพาร้านหรือศูนย์รถยนต์อยู่เสมอ สรุปง่ายๆ ว่า ใช้เงินแก้ปัญหานั่นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากคุณสามารถตรวจเช็คความผิดปกติเหล่านั้นได้เอง จะดีกว่าหรือไม่ ? ฉะนั้น บทความนี้ เราเลยมีวิธีการตรวจเช็คโช๊คอับด้วยตนเองมาฝาก  วิธีการตรวจเช็คโช๊คอับด้วยตนเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาร้านจำหน่ายโช๊คอับ  วิธีการตรวจเช็คโช๊คอับด้วยตนเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาร้านจำหน่ายโช๊คอับ มีทั้งหมด 8 ข้อ ดังนี้  ...

เมนูมาม่า

อิ่มสบายท้องราคาประหยัดไปกับ 3 เมนูมาม่าผัด รสชาติจัดจ้านถึงใจ

             ช่วงกลางเดือนแบบนี้ เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเริ่มฝากท้องไว้กับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกันเป็นแถว ในยุคข้าวยากหมากแพง อะไรประหยัดได้ก็ควรประหยัด แต่ไม่ใช่กับสารอาหาร ต่อให้ต้องทานเมนูเส้น ๆ กึ่งสำเร็จรูปเหล่านี้ คุณก็ต้องได้ทานอาหารที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางโภชนาการ วันนี้เราจึงมาส่งต่อเมนูมาม่าผัดรสจัดจ้านสุดสร้างสรรค์ ที่จะทำให้คุณได้อิ่มสบายท้อง ...